Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Hỗ trợ Xây dựng thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng đăk lăk



Đây là khoảng trống giúp học trò trải nghiệm, thúc đẩy, bàn luận, đàm đạo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuộn sự dự đa số của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, cuốn học sinh phổ biến trên địa bàn HN. hđ mang tính “liên quan”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của tía từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
tuy nhiên, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc biệt là thanh niên, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học sinh) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tồn đàn bà Đất Việt, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Và rốt cục, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình GD phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục trẻ mỏ dù rằng trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, đa số các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ con học và dùng bảo tồn. Họ ngày một được dự hăng hái hơn vào công đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

http://thietkebaotang.com/

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn hiện giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là cách tân cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, cuộn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng thay đổi, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa ăn nhập để học sinh được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc thù là các sở giáo dục, các trường học, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Cùng với giai đoạn phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tồn đa dạng về hình thức, thuộc tính, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Các chương trình giáo dục được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ nít, thanh niên, sinh viên, càn, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

bảo tàng nhà warren tại Huyện Cai Lậy Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày càng được quý trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào thế mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để đa dạng hóa các loại hình hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động quảng bá trí thức - GD của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tác động ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất tác dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét